Kết quả khám và điều tra xác minh ca bệnh Viêm da mã tính/ Chưa loại trừ bệnh phong tại xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng .

        Theo báo cáo Ngày 06 tháng 6 năm 2022 của Trạm Y tế xã Thượng Thôn huyện Hà Quảng  chẩn đoán ca bệnh viêm da mạn tính chưa loại trừ mắc Phong.  Để kịp thời hỗ trợ  khám và chẩn đoán cho bệnh nhân, Ngày 8 tháng 6 năm 2022 Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng đã đến giám sát tại xã Thượng Thôn. Tại đây đoàn đã đến gia đình khám, điều tra người  mắc bệnh viêm da mãn tính tại xóm Nặm Giạt, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.   Theo người nhà kể lại khoảng 1 năm trước bệnh nhân xuất hiện ngứa, có bọng nước lan ra bàn tay, cánh tay, bệnh nhân và người nhà tự đi mua thuốc ở ngoài về bôi và dùng thuốc lá cây về tắm nhưng không đỡ. Bệnh ngày càng tổn thương, lan ra toàn thân. Đến tháng 8 năm 2021 bệnh nhân thấy ngứa, lở loét, kèm biến đổi màu da hai cẳng chân và bàn chân. Vùng biến đổi màu da bong vẩy bàn chân không có cảm giác, vận động khó khăn, không tự đi lại được. Gia đình và xung quanh  không ai mắc như bệnh nhân. Người dân xung quanh nghi ngờ bệnh nhân bị mắc bệnh Phong dẫn đến kì thị. Đoàn đã tiến hành khám và lấy máu tại vùng dái tai để thực hiện loại trừ bệnh phong.

         Đến ngày 10/06/2022 đã có kết quả xét nghiệm tìm trực khuẩn Phong Âm tính ( - ) và được chẩn đoán: Viêm da liên cầu. Đoàn đã kê đơn và cấp thuốc miễn phí hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị. Tư vấn, hưỡng dẫn cho người nhà chăm sóc người bệnh. Chỉ đạo Trạm Y tế xã Thượng Thôn cử cán bộ theo dõi, báo cáo diễn biến bệnh  hàng tuần hoặc giới thiệu bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Đề nghị Ủy ban nhân xã hỗ trợ chăn, màn, chiếu cho bệnh nhân, đã giải thích cho người dân xung quang bệnh nhân không mắc bệnh Phong.

                                                                                                                                                                                                 

Qua kết quả trên người nhà và người dân tiếp xúc với bệnh nhân yên tâm loại trừ bệnh phong. Giới thiệu các trường hợp bệnh viêm da mạn tính đến khám tại cơ sở chuyên khoa để được tư vấn, khám và sàng lọc.

                                                                                                                                                                                                  Hoàng LiênLục Bến

 

Tin khác
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập