Bệnh Lậu: căn bệnh xã hội nguy hiểm
Bệnh Lậu là một trong những bệnh xã hội phổ biến nhất do vi khuẩn song cầu khuẩn Lậu có tên là Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Vi khuẩn này ưa thích sống ở những nơi ẩm ướt, kín đáo, ấm áp. Bệnh chỉ lây từ người qua người và tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải như nhau. Bệnh lậu cùng với bệnh Sùi mào gà, bệnh Giang mai, hội chứng suy giảm miễn dịch HIV-AIDS là những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất, gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, tâm lý và cộng đồng chung quanh.
Bệnh Lậu là bệnh xã hội do một loại vi khuẩn có dạng hình cầu, tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae gây ra. Loại vi khuẩn này còn được gọi là song Lậu cầu khuẩn do có dạng hình cầu và thường kết đôi với nhau.
Bệnh Lậu có thể gây bệnh ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, nhiều đối tượng người bệnh khác nhau, kể cả trẻ sơ sinh. Tuy nhiên những đối tượng dễ mắc bệnh đó là nam giới, nữ giới trong độ tuổi sinh sản có quan hệ tình dục. Đối với việc lây nhiễm bệnh Lậu thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh Lậu ở nữ giới cao hơn nam giới, và cao nhất là ở những cặp đôi đồng tính.

Bệnh Lậu có thể lây nhiễm qua 3 con đường chính:

Vi khuẩn bệnh Lậu có khả năng sống sót trong môi trường bên ngoài cơ thể rất kém, chỉ tồn tại được không quá vài phút. Vi khuẩn Lậu cũng không sống trên bề mặt da của bàn tay, cánh tay, chân….Chính vì vậy những tiếp xúc thông thường không thể dẫn đến lây nhiễm bệnh Lậu, mà bệnh Lậu chỉ lây nhiễm qua những con đường đặc thù như:
- Lây qua đường tình dục: quan hệ tình dục không an toàn chính là con đường ngắn nhất khiến bạn mắc bệnh Lậu, tỉ lệ mắc bệnh Lậu chỉ sau một lần quan hệ với người bệnh lên tới 90%, đây cũng là nguyên nhân bệnh Lậu và các bệnh xã hội khác được gọi là các bệnh lây qua đường tình dục.
- Lây từ mẹ sang con: thai nhi có thể lây nhiễm bệnh Lậu từ trong bụng mẹ nếu trong thời gian thai kỳ người mẹ không may bị nhiễm bệnh Lậu. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể bị bệnh Lậu ở mắt, dẫn đến viêm kết mạc và mù lòa nếu không điều trị sớm khi sinh bằng đường âm đạo…
- Lây nhiễm gián tiếp do tiếp xúc với dịch mủ bệnh Lậu qua vết thương hở: Nếu cơ thể có vết thương hở và tiếp xúc với nguồn bệnh qua vết thương hở đó thì nguy cơ mắc bệnh Lậu rất cao. Người không mắc bệnh cũng có thể bị lây bệnh nếu sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bị Lậu.

Các triệu chứng của bệnh Lậu:
Triệu chứng bệnh Lậu ở nam giới:

Sau khi bị vi khuẩn Lậu tấn công vào cơ thể từ 3 đến 5 ngày, nam giới bắt đầu có các dấu hiệu điển hình của bệnh như:
- Đi tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày, liên tục bị kích thích gây cảm giác buồn đi tiểu nhưng mỗi lần đi tiểu cảm thấy rất đau buốt đến tận óc, dòng nước tiểu nóng, yếu, ra nhỏ giọt.
- Nước tiểu đục, có mùi khai mạnh, trong nước tiểu có kèm theo mủ trắng đục hoặc vàng chảy ra, cuối bãi nước tiểu thường có máu tươi.
- Lỗ sáo sưng đỏ, ngứa ngáy, khó chịu, có mủ và dịch nhầy chảy ra. Sáng sớm khi ngủ dậy có chất nhầy trông như nhựa chuối chảy ra ở lỗ sáo.
- Đau dọc niệu đạo và vùng sống lưng kéo xuống bụng dưới, có triệu chứng ớn lạnh, sốt nhẹ.
- Đau khi dương vật cương cứng và khi quan hệ tình dục, thường xuyên bị cường dương, xuất tinh đau buốt, có thể gặp phải hiện tượng xuất tinh ra máu.
- Cơ thể mệt mỏi, sốt, hạch bẹn nổi lên dày đặc.

Triệu chứng bệnh Lậu ở nữ giới:

So với nam giới, bệnh Lậu ở nữ giới diễn ra tương đối âm thầm, kín đáo không rõ ràng như với nam giới. Chính vì điều này mức độ nguy hiểm của bệnh càng cao, trong thời gian ủ bệnh nữ giới có thể vô tình lây nhiễm cho người khác mà không biết. Nếu có triệu chứng nữ giới có thể gặp các biểu hiện như sau:
- Đái rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần liên tục, dòng nước tiểu yếu, mỏng, nước tiểu đục, có lẫn máu trong nước tiểu hoặc ở cuối bãi nước tiểu.
- Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ẩm ướt.
- Ngứa âm hộ, âm đạo, bụng dưới bị đau âm ỉ, đau rát khi quan hệ tình dục.
- Đau toàn bộ khu vực xương chậu, sốt cao, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, người bị ớn lạnh.

Biến chứng của bệnh Lậu:

Đối với nam giới:
Bệnh Lậu nếu không được chữa trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh có hiện tượng sốt cao, mệt mỏi, chảy mủ ở lỗ sáo mỗi sớm, đau xương khớp, đau vùng bẹn kinh niên. Bệnh Lậu mãn tính rất khó chữa trị, và dễ tái phát.
Vi khuẩn Lậu khi mới vào cơ thể nó sẽ cư trú ở niệu đạo nhưng sau đó nhanh chóng di chuyển, đã xâm nhập đến nhiều bộ phận khác gây viêm toàn bộ đường tiết niệu (viêm niệu đạo, bàng quang, viêm thận, viêm tuyến tiền liệt, chít hẹp niệu đạo…) ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết của cơ thế nam giới.
Vi khuẩn Lậu là tác nhân gây ra các bệnh lý như viêm túi tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn…khiến nam giới đau rát khi quan hệ tình dục, xuất tinh đau, tinh dịch lẫn máu… nam giới khó thực hiện trọn vẹn vai trò của mình, ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới.
Với các bệnh nam khoa nếu nam giới không được chữa trị kịp thời và chính xác sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh như: ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng…tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới, thậm chí là gây ra vô sinh.
Nam giới mắc bệnh Lậu có nguy cơ bị hội chứng suy giảm miễn dịch HIV-AIDS cao hơn những người bình thường khác.
Đối với nữ giới:
Vi khuẩn Lậu là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng tử cung, viêm ống dẫn trứng, vòi trứng, viêm buồng trứng,…
Đây là những căn bệnh phụ khoa rất nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng liên quan đến sinh sản của nữ giới như: nhiễm khuẩn huyết, sảy thai, sinh non, chửa ngoài dạ con, thai nhi phát triển chậm, thậm chí là vô sinh thứ phát.
Phụ nữ mắc bệnh Lậu nếu không chữa trị dứt điểm trước khi sinh con sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề như trẻ chậm phát triển về thể chất và trí tuệ, mắc bệnh Lậu bẩm sinh ở mắt (gây điếc, mù lòa), viêm màng não…

Cách phòng bệnh Lậu:

Hiện nay, vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu, vì thế việc phòng tránh bệnh Lậu là vô cùng cần thiết. Dưới đây là cách phòng bệnh hiệu quả nhất:
- Giữ gìn vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục, nhất là trước khi quan hệ và sau khi quan hệ đều phải vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục.
- Không dùng chung khăn tắm, đồ lót với người khác.
- Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng để bảo vệ chính mình và bạn tình.
- Chung thủy 1 vợ 1 chồng.
- Nếu bị mắc bệnh Lậu thì không được quan hệ tình dục tránh lây bệnh cho người khác và phải điều trị bệnh dứt điểm tránh nhiễm lại bệnh.
- Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra.
- Cần tiến hành điều trị hai chiều, khi một trong hai người mắc bệnh thì cả hai nên đến cơ sở y tế để khám và chữa bệnh, tránh tình trạng bệnh lây nhiễm trở lại.
- Uống nhiều nước để đào thải vi khuẩn ra bên ngoài, hạn chế bệnh chuyển biến nặng.
- Tránh lao động nặng, thức khuya, phải nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Bệnh Lậu có thể được chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm và kịp thời, bằng nhiều cách khác nhau như: điều trị nội khoa, chữa bằng Tây y, chữa bằng kỹ thuật DHA(là phương phápđiều trị bệnh Lậu bằng bức xạ nhiệt, thông qua kĩ thuật điện nhiệt trường sản sinh ra trường điện từ với tần số cao tác động vào khu vực viêm nhiễm và tăng khả năng phục hồi trao đổi chất của cơ thể, nâng cao hệ thống miễn dịch trong cơ thể) …. Trong đó, DHA được xem là phương pháp tiên tiến và hiện đại nhất, có thể tiêu diệt tận gốc vi khuẩn Lậu.Vi khuẩn Lậu là vi khuẩn rất dễ kháng thuốc, chính vì vậy trong quá trình điều trị bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ phương pháp chữa trị, nếu để vi khuẩn Lậu kháng thuốc thì rất khó cho việc chữa trị sau này.
Tin khác
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập